Các công ty như Skype và bây giờ Facebook cung cấp dịch vụ VoIP miễn phí , nhưng ComputerWeekly báo cáo rằng các công ty không thể luôn luôn giả định những phần mềm miễn phí này là lý tưởng cho họ. Một lý do chính khiến chúng không hoạt động là do số lượng cúp mà các chương trình như Skype có so với các giải pháp trả tiền. Một hệ thống gọi VoIP miễn phí khác , FaceTime của Apple, đã có năm giờ ngừng hoạt động vào tháng trước.
“Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ ngừng dịch vụ, hầu hết trong số đó kéo dài không quá một giờ”, Evans viết. “Không quá nhiều vấn đề khi gọi bạn bè của bạn ở phía bên kia địa cầu, nhưng nó sẽ là một nguyên nhân thực sự gây lo ngại cho bất kỳ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào dựa vào dịch vụ cho mục đích công việc. Tuy nhiên, tại thời điểm trang trạng thái của Apple chỉ đơn giản là một số người dùng bị ảnh hưởng. Không có chi tiết về nguyên nhân gây ra sự cố hoặc mất bao lâu để sửa lỗi. “
Andreas Wienold, phó chủ tịch EMEA tại LifeSize, cho biết các trường hợp như thế này cho thấy các doanh nghiệp VoIP miễn phí có thể được gì và bổ sung rằng “bạn nhận được những gì bạn phải trả cho.” Các tổ chức đầu tư vào các giải pháp cao cấp có được gói hỗ trợ tốt hơn và biết rằng hệ thống điện thoại của họ hầu như luôn hoạt động. Wienold cho biết ông sẽ không sử dụng bất kỳ dịch vụ miễn phí nào với bất kỳ đối tác kinh doanh nào, vì ông không muốn phải dựa vào việc nói chuyện với các công nhân rải rác khắp khu vực và có dịch vụ đi ra giữa cuộc gọi khi nói về các vấn đề khẩn cấp.
Steve Blood, phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, cho biết mặc dù các doanh nghiệp có thể muốn nhiều hơn một phần của tâm thông qua một dịch vụ trả tiền, các dịch vụ miễn phí có thể làm việc trong nhiều khả năng hạn chế đôi khi. Tuy nhiên, nó có khả năng phù hợp hơn cho một tình huống tại nhà. Likening nó vào một trang web đi xuống, Blood cho biết có những kỳ vọng xung quanh nó và cho biết các doanh nghiệp nên sử dụng một cái gì đó mà họ cảm thấy như họ có quyền kiểm soát nhiều hơn khi lựa chọn các giải pháp truyền thông để sử dụng.
Tốc độ mạng bắt buộc
Để cho bất kỳ giải pháp VoIP nào hoạt động tốt, kết nối mạng tại chỗ cần phải là sao. Kristian Fischer, người đứng đầu giao hàng tại Anh tại Tradeshift, cho biết độ tin cậy VoIP đi xuống đến kết nối trong hầu hết các trường hợp.
“Gần đây tôi đã có một cuộc gọi Skype từ một quán cà phê cho một người nào đó ở Nhật Bản,” ông nói. “Hình ảnh và chất lượng âm thanh hoàn hảo. Nhưng sau đó tôi cũng đã có cuộc gọi khi kết nối xấu. Tôi không nghĩ rằng các công cụ [miễn phí và trả phí] khác nhau về chất lượng; đó là kết nối quan trọng.”
Theo cộng tác viên Business 2 Community, Elyse Blouin, trước tiên các công ty phải đảm bảo họ kiểm tra tốc độ mạng của họ và yêu cầu nhà cung cấp của họ cần bao nhiêu tốc độ để thoải mái với VoIP tuyệt vời. Nếu nó quá chậm, họ có thể cần phải cải thiện kết nối của họ. Các máy tính và bộ định tuyến mạng cũng phải được tăng tốc để đảm bảo các cuộc gọi rõ ràng nhất có thể. Việc cho phép kết nối ưu tiên VoIP trên mạng cũng có thể hữu ích, điều đó ngăn cản các chương trình khác làm gián đoạn các cuộc gọi VoIP.