Tổng đài IP và tổng đài Analog là gì ? Cả hai mang đến những lợi ích nào? Nên sử dụng hệ thống nào ? Bài viết dưới đây sẽ so sánh tổng đài
Mỗi hệ thống sẽ có những đặc điểm ưu việt riêng phù hợp nhu cầu người dùng. Những thông tin so sánh chi tiết mà chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hệ thống và có sự lựa chọn phù hợp.
Tổng đài Analog, tổng đài IP là gì?
Tổng đài Analog sử dụng tín hiệu Analog, có dạng đồ thị hình sin, cos hoặc đường cong lên xuống bất kỳ. Trong thiết bị điện tín hiệu Analog là dòng điện, trong cuộc sống là âm thanh, hình ảnh còn trong viễn thông Analog là sóng điện từ.
Tổng đài IP là hệ thống được hoạt động trên nền tảng IP. Có nghĩa là, ngoài việc đảm nhiệm các cuộc gọi nội bộ, gọi đến các mạng di động, mạng PSTN thì tổng đài IP còn có thể truyền được âm thanh và hình ảnh trên mạng Lan, Wan và Internet.
So sánh tổng đài Analog và tổng đài IP
Nên chọn lựa tổng đài Analog hay tổng đài IP là câu hỏi hàng đầu được các công ty, doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Để có thể đưa ra được sự chọn lựa sáng suốt, hãy cùng chúng tôi so sánh tổng đài Analog và tổng đài IP, để tìm ra điểm khác biệt cơ bản cũng như những ưu điểm riêng của 2 dạng tổng đài này nhé!
Chi phí dành cho các cuộc gọi
Chắc chắn, chi phí phải bỏ ra cho các cuộc gọi là điều mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng cân nhắc trước khi quyết định chọn lựa dạng tổng đài nào.
Với tổng đài IP, mỗi nhân viên sẽ được cung cấp một điện thoại IP và một số nội bộ riêng biệt, ngắn gọn, dễ nhớ như: 101, 102, 103,… Do vậy mà các nhân viên của công ty sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian và công sức để tiếp nhận các cuộc gọi đến của khách hàng cũng như gọi điện đi để trao đổi công việc.
Hơn nữa, một điểm cộng dành cho tổng đài IP đó là: Cước phí gọi thoại hoàn toàn miễn phí và cước phí để nhân viên gọi đi cũng thấp hơn rất nhiều.
Còn tổng đài Analog thì sao? Mỗi tháng, bạn vẫn phải chi trả cước phí cho tất cả các gọi của nhân viên và mức phí này cao hơn gấp nhiều lần so với tổng đài IP.
Như vậy, nếu so sánh tổng đài Analog và tổng đài IP về mặt tài chính lâu dài thì dĩ nhiên tổng đài IP vượt trội về mọi mặt.
Tính bảo mật cuộc gọi
Đối với những cuộc gọi riêng tư, bí mật, mang tính chất nhạy cảm thì chắc chắn sẽ chẳng có một công ty, doanh nghiệp nào muốn thông tin bị rò rỉ ra bên ngoài. Nếu bạn sử dụng tổng đài Analog thì khi đang trao đổi với khách hàng, vô tình có một người khác cũng bắt máy lên gọi vào đúng thời điểm đó thì đồng nghĩa với việc cuộc trao đổi đó đã bị người thứ 3 nghe được.
Riêng IP, điều đó hoàn toàn là không thể. Bạn có thể thoải mái trao đổi với khách hàng mọi lúc, mọi nơi mà toàn bộ cuộc nói chuyện hoàn toàn được bảo mật.
Quản lý nhân sự
Với IP, bạn có thể dễ dàng quản lý cước phí của nhân viên cũng như có thể sắp xếp, bố trí một cách khoa học nhất cho từng bộ phận. Ví dụ như: Ai là người chuyên trách nghe điện thoại của khách hàng, ai là người được phép gọi đi,…
Để có cái nhìn bao quát hơn về sự khác biệt giữa 2 loại tổng đài này. Bạn có thể tham khảo chi tiết bảng so sánh dưới đây:
STT | Tính năng | Tổng đài Analog | Tổng đài IP |
1 | Gọi nội bộ | Miễn phí giới hạn trong nội bộ công ty | Miễn phí không giới hạn vị trí |
2 | Trả lời tự động | Có, nhưng giới hạn | Có, không giới hạn |
3 | Nhạc chờ | Có, hạn chế | Có, không hạn chế |
4 | Quản lý và cài đặt | Phức tạp, phải nhờ đến bộ phận chuyên trách | Đơn giản, có thể tự làm |
5 | Chuyển hướng cuộc gọi | Không | Có |
6 | Xóa số gọi đến | Không | Có |
7 | Số lượng người dùng | Hạn chế | Không hạn chế |
8 | Kết nối với các văn phòng, phòng ban khác trong công ty | Không | Có |
9 | Ghi âm cuộc gọi | Không | Có |
10 | Cuộc gọi video | Không | Có |