Giải pháp VoIP trên 4G: Tương lai của Truyền thông VoIP

Bài viết được dịch từ: “VoIP over 4G: The Future in VoIP in communications” trên trang: www.techopedia.com

Điện thoại di động đã trở thành một phần thiết yếu ở Mỹ – giống như sự phổ biến của món hamburgers hoặc bánh táo. Điện thoại di động không còn là biểu tượng của sự giàu sang hay thời thượng nữa. Đó đã phổ biến như việc một ai đó có một điện thoại cố định truyền thống, và trong một số khu vực nó thậm chí còn phổ biến hơn cả điện thoại truyền thống trước kia. Nhưng khi công nghệ sản xuất điện thoại di động tiên tiến hơn, rõ ràng là bộ nhớ dữ liệu và hộp hội thoại cần một sự thay đổi đáng kể. Tức là, đòi hỏi phải có một sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức liên lạc không dây và thanh toán hàng hoá qua điện thoại.

Xu hướng thay đổi đó chính và việc cải tiến phương thức của Voice over Internet Protocol (VoIP) trên 4G. Chúng ta hãy xem xét vấn đề này thông qua phần tiếp theo của bài viết.

3G ảnh hưởng đến VoIP như thế nào?

VoIP đã không còn là một khái niệm lạ trong cuộc cách mạng của ngành công nghiệp viễn thông, nó đang ngày càng trở nên tinh vi hơn, nhiều chứxcnăng chức năng hơn, IP dựa trên quản lý cuộc gọi. Nhưng mặc dù phát triển nhanh chóng về mặc công nghệ nhưng có một thực tế là VoIP vẫn chủ yếu là một công nghệ Ethernet hoặc điện thoại cố định. Những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực truyền thông đã tốn rất nhiều công sức để thay đổi tình trạng này. Và nỗ lực để kết hợp chức năng VoIP vào các thiết bị di động, cho đến gần đây, nổ lực này vẫn phải đối mặt với những vấn đề lớn.

Có lẽ vấn đề báo lớn nhất bắt nguồn từ cơ sở hạ tầng 3G hiện tại – trong mạng Verizon – yêu cầu sử dụng gần như độc quyền phương pháp truy cập Đa truy nhập (đa người dùng) phân chia theo mã (CDMA). Nói một cách đơn giản, CDMA cho phép nhiều người dùng truyền các bit trên một phương tiện đã cho, và mỗi máy thu phân biệt giữa các truyền dẫn này nhờ một mã được gán cho mỗi bit. Do vật lý liên quan đến CDMA, thoại và dữ liệu thường được truyền qua các mạng riêng biệt nhưng song song – mạch chuyển sang giọng nói, và gói chuyển sang dữ liệu, và đấy là vấn đề. Tạo điều kiện cho một cuộc gọi VoIP qua công nghệ 3G không phải là không thể, 3G có khả năng truyền dữ liệu qua mạng chuyển mạch gói, nhưng theo Voxilla, mạng 3G vẫn quá không đáng tin cậy và không đủ sức mạnh để truyền tải dữ liệu. Hơn nữa, cho đến gần đây, công nghệ cho phép người dùng di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác trong khi ở giữa cuộc gọi VoIP vẫn chưa thể thực hiện được.

Sự tham gia của công nghệ mới 

Sự gia tăng nhanh chóng của các mạng 4G đã dẫn đến một tiến bộ nhanh chóng cho  VoIP có thể duy trì khả năng tương thích với sự đòi hỏi của công nghệ mới. Theo Engadget, nhà sản xuất chip Qualcomm đã thực hiện thành công cuộc gọi thoại từ mạng 4G tới mạng 3G vào tháng 2 năm 2012. Điều này có nghĩa là khi thực hiện cuộc gọi thoại, các quan chức Qualcomm có thể duy trì kết nối khi di chuyển từ mạng 4G trên nền IP tới mạng 3G được chuyển mạch kênh. Sự phát triển này là một bước đột phá, và có thể báo hiệu một giải pháp cho các vấn đề tương thích ngược.

Có lẽ tiêu chuẩn phổ biến nhất trong truyền thông 4G là 3GPP Long Term Evolution (thường được gọi là LTE). Điều gì làm cho mạng LTE độc quyền trong ngành công nghiệp di động? Là chúng được độc quyền gói chuyển mạch. Vì vậy, không giống như các mạng CDMA được đề cập ở trên, không có mạng riêng biệt nhưng song song được sử dụng cho thoại và dữ liệu. Trong LTE, mọi thứ được định tuyến thông qua một lõi dựa trên IP, do đó loại bỏ sự cần thiết phải có một mạng thoại riêng biệt. Những lợi thế cho một mạng dựa trên IP độc quyền bao gồm thông lượng cao hơn và ít nhiễu đa người dùng giữa các cell. Cuối cùng, cá nhà cung cấp mạng điện thoại di động có thể phải đối mặt với việc thay đổi này, vì nếu công nghệ thành công thì lượng khách hàng của họ sẽ giảm đi một cách nhanh chóng.

Những mục tiêu trong tương lai là gì? 

Trong năm 2009, sau nhiều lần phản đối kịch liệt từ người dùng iPhone, AT & T bắt đầu cho phép sử dụng dịch vụ VoIP trong mạng 3G của họ. AT & T trước đó đã không cho phép điều này vì những lý do không rõ ràng. Một số người cho rằng AT & T không muốn mất doanh thu vì nó liên quan đến các kế hoạch giọng nói khác nhau được cung cấp cho khách hàng của mình. Những người khác cho rằng AT & T không muốn các dịch vụ VoIP làm lu mờ năng lực cốt lõi của nó như là một công ty điện thoại. Bất kể lý do gì, sự khác biệt giữa dịch vụ thoại và dữ liệu nhanh chóng diễn ra bên lề đường.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Help
PhoneMessengerZaloleftMessage