Giải pháp viễn thông cho ngành tài chính

[vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]

Giải pháp viễn thông cho ngành tài chính

Ngân hàng và các tổ chức tài chính có rất nhiều hội sở, chi nhánh và điểm giao dịch ở tất cả các tỉnh thành và thậm chí có cả chi nhánh, điểm giao dịch ở nước ngoài.

Do quá trình phát triển theo thời gian nên hệ thống viễn thông trước đây chủ yếu do bộ phần hành chính hoặc cơ điện quản lý. Các tổng đài thì gồm rất nhiều loại, chủ yếu là tổng đài analog của Panasonic hoặc sau này có thêm một số dòng như Hipath 1100.

Do có quá nhiều chi nhánh, điểm giao dịch và do bộ phần hành chính từng nơi mua và qua nhiều thế hệ quản lý nên về cơ bản cấu hình thiết bị, thông số kỹ thuật thậm chí mật khẩu vào hệ thống cũng không còn ai nắm. Điều này rất khó khăn trong bảo trì bão dưỡng hệ thống.

Trong thời kỳ phát triển nhanh chóng của công nghệ, với sự hoàn thiện về công nghệ và giải pháp thoại qua mạng truyền số liệu. Cùng với việc thay đổi quản lý từ phòng hành chính sang bộ phận IT, các hệ thống tổng đài các chi nhánh, điểm giao dịch cần phải được quản lý, vận hành và bảo dưỡng cũng như khai thác tối đa tính năng tận dụng hạ tầng sẵn có để giúp hoạt động của doanh nghiệp năng động hơn và hiệu quả hơn.

Nhu cầu đầu tiên là các chi nhánh, điểm giao dịch có thể gọi điện nội bộ cho nhau trên đường truyền sẵn có của ngân hàng giúp giảm chi phí điện thoại và cho phép các điểm giao dịch nhanh chóng trao đổi thông tin với chi nhánh, hội sở.

Nhu cầu kế tiếp là bộ phận IT muốn quản trị được hệ thống từ ngay trung tâm, triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng như audio conferencing, video conferencing …trên cùng một nền tảng chung đảm bảo đồng nhất về mặt dịch vụ.

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][distance type=”1″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”7858″ border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”medium”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]

Trong mô hình giải pháp này chúng tôi chọn sản phẩm chuyển mạch mềm OpenScape Voice của Siemens làm trung tâm chuyển mạch của toàn hệ thống.

OpenScape Voice là sản phẩm cao cấp nhất và có số lượng thuê bao lớn nhất trong các dòng sản phẩm tổng đài của Siemens. Đặc biệt, OpenScape Voice là software và có thể dùng với nhiều hardware phổ biến trên thị trường cũng như triển khai trên môi trường ảo hoá Vmware.

OpenScape Voice có trách nhiệm cung cấp số, quản lý các chi nhánh, thiết lập định tuyến và các tính năng chung cho toàn hệ thống.

Hiện tại OpenScape Voice cho phép chúng ta quản lý đến 3000 chi nhánh trên toàn hệ thống, thiết lập lên đến 5000 sip trunk và hỗ trợ đến hơn 100.000 thuê bao trên một hệ thống cluster hai server.

Hệ thống đảm bảo tính ổn định lên đến 99.99% do được kế thừa kiến trúc từ dòng Surpass dành cho Carrier và tính bảo mật rất cao theo đánh giá của Miercom.

Hệ thống OpenScape Voice hoàn toàn được quản trị qua trình duyệt web từ thiết lập thuê bao, cấu hình tính năng cũng như thiết lập định tuyến, giúp cho nhà quản trị nhanh chóng vận hành và bảo dưỡng hệ thống.

OpenScape Voice đảm bảo tính tương thích gần như tất cả các hệ thống tổng đài của các hãng khác nhau miễn là các hệ thống đó hỗ trợ giao thức SIP. Điều này rất quan trọng trong một môi trường phức hợp bao gồm nhiều hệ thống khác nhau như Cisco, Avaya, Acaltel, Siemens, Polycom, Lync ….

Đây chính là lý do chính mà chúng tôi chọn sản phẩm này trong giải pháp kết nối đa sites của ngành tài chính.

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][distance type=”1″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”7866″ border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”medium”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]

Theo như hiện trạng của ngành ngân hàng, tổ chức tài chính thì trừ các chi nhánh mới đầu tư hoặc hội sở là sử dụng những tổng đài mới hỗ trợ hybird-TDM ( dạng IP-PBX ),

còn lại hầu như tất cả các điểm giao dịch, chi nhánh trước đây đều dùng tổng đài dạng TDM thuần tuý ( tức chỉ hỗ trợ analog ).

Tất cả các điểm giao dịch, chi nhánh … đều có mạng dữ liệu chung dùng trong ngành tài chính.

Vấn đề chính được đặt ra ở đây là làm sao có thể kết nối các tổng đài TDM với hệ thống tổng đài có sẵn ở hội sở và cho phép gọi nội bộ giữa các chi nhánh, hội sở, điểm giao dịch một cách thuận tiện và tiết kiệm chi phí.

Để có thể sử dụng lại tất cả các tổng đài TDM này thì cách duy nhất là dùng voice gateway đấu nối với tổng đài TDM qua trung kế hoặc máy nhánh, đầu còn lại đăng ký dạng SIP Account vào SoftSwitch ở trung tâm.

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][distance type=”1″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”7868″ border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”medium” alignment=”center”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]

Hình: Đấu Voice gateway vào trung kế tổng đài

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”7874″ alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”medium”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]

Hình: Đấu Voice gateway vào máy nhánh tổng đài 

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]

Thông thường , chúng tôi thích mô hình đấu nối vào trung kế tổng đài vì cách người dùng khi sử dụng sẽ tiện lợi hơn.

Các thiết bị voice gateway có nhiệm vụ chuyển đổi tín hiệu từ analog sang gói dữ liệu và chuyển qua IP.

Các thiết bị voice gateway này sẽ có các account tương đương các port analog để chúng ta cấu hình account SIP tương ứng , dùng để đăng ký vào OpenScape Voice.

Đối với mô hình này, chúng tôi khuyến nghị sử dụng voice gateway của AudioCodes là MediaPack 11x  không chỉ đơn giản ở phần cấu hình mà quan trọng hơn là tính uyển chuyển và chất lượng thoại cung cấp.

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”7876″ border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”medium”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]

Như vậy thì khi dùng mô hình này, chúng ta cần phải mua license IP users ở OpenScape Voice.

Thông thường số kết nối đồng thời tại điểm giao dịch khoảng 2 kênh ( 2 account SIP ) là ổn.

Tại các chi nhánh thì số kênh này có thể là 4 hoặc 8 tuỳ theo mô hình của tổ chức tài chính đó.

Vậy chúng ta sẽ phân hoạch nhóm thuê bao như thế nào và cách gọi ra làm sao ?

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”7878″ border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”medium”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]Ví dụ: Máy 100 ở PBX A gọi máy 100 ở PBX B[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][distance type=”1″][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]

PBX A

  • Máy 100 nhấc máy, bấm mã chiếm trung kế là 8, sau đó bấm tiếp hunt group quy định cho phòng giao dịch có tổng đài B là 5010.
  • Voice gateway B nhận cuộc gọi đến và chuyển tiếp đến analog line. Analog line cắm vào trung kế của PBX B nên khi có cuộc gọi đến thì nó rung chuông.
  • PBX B có cấu hình câu chào ( AAA ) khi nhận được tín hiệu rung chuông thì chuyển cuộc gọi đến trả lời tự động và thiết lập kết nối.
  • Máy 100 của tổng đài A nghe câu chào thì bấm số 0 hoặc máy nhánh cần gặp.
  • Người cần gặp nhấc máy.
  • Thông thoại giữa hai máy.

Như vậy giải pháp này là khả thi cho ngành tài chính với số điểm giao dịch, chi nhánh rất lớn và muốn tận dụng lại hệ thống cũ.

Giải pháp này là tối ưu với hiện trạng như vậy nhưng vẫn chưa tối ưu cách sử dụng cho người dùng.

Bước kế tiếp sau khi đầu tư xong việc kết nối các hệ thống qua VoIP thì chúng ta cần quy hoạch hệ thống số và chuyển sang giải pháp quản trị tập trung phân tán đa sites của Siemens. Đây là giải pháp tổng thể, sử dụng số extensions là duy nhất trong toàn bộ hệ thống. Giải pháp này vẫn tận dụng là hệ thống OpenScape Voice đã đầu tư, chúng ta chỉ cần thay thể các tổng đài TDM ở chi nhánh. Với giải pháp này, việc thực hiện cuộc gọi đơn giản chỉ là nhấc máy và bấm số nội bộ có trong danh bạ (ví dụ trong Active Directory).

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Help
PhoneMessengerZaloleftMessage