Giải pháp đàm thoại VoIP đa chi nhánh của Siemens
Ngày nay, các đường truyền Internet với tốc độ cao và giá thành ngày càng giảm đã mang lại nhiều ứng dụng và dịch vụ vốn là thứ xa xỉ trước kia như hội nghị truyền hình hay điện thoại đường dài quốc tế. Trước đây, ngoài các trở ngại về công nghệ, giá thành thiết bị thì chi phí quá cao cho việc thuê đường truyền tốc độ cao đã cản trở các công nghệ này đến với doanh nghiệp cũng như người dân.
Một cuộc gọi từ Việt Nam sang Mỹ chỉ mất mức cước gần như cước nội hạt, một cuộc gọi đường dài từ Hà Nội vào tp.HCM hoàn toàn không mất phí là các thể hiện sinh động của lợi ích này.
Tuy vậy, các cuộc gọi qua mạng IP sử dụng chuyển mạch gói cũng có những thách thức nhất định so với hình thức liên lạc truyền thống như chất lượng thoại thấp hơn, có thể có độ trễ, tiếng vọng hay độ bảo mật bị đe dọa.
Các sản phẩm tổng đài điện thoại của Siemens vốn đã được đánh giá rất cao tại thị trường Việt Nam cũng như trên toàn cầu là lựa chọn của hầu hết các doanh nghiệp mong muốn đầu tư một hệ thống truyền thông tiên tiến, tin cậy, ổn định với chi phí hiệu quả và tối ưu.
Dải sản phẩm tổng đài Siemens có các model từ vài chục thuê bao (người dùng) đến hàng trăm nghìn thuê bao, phù hợp với các doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn, cho tới cả các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại chuyên nghiệp.
Mô hình kết nối
Trên thực tế, tùy điều kiện đầu tư, nhu cầu của mỗi doanh nghiệp mà các mô hình có thể rất khác nhau. Một mô hình tổng quát kết nối các thành phần mạng VoIP được thể hiện như ở hình dưới đây.
Mô hình kết nối mạng VoIP
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_single_image image=”8393″ alignment=”center” border_color=”grey” img_link_target=”_self” img_size=”medium”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/1″][vc_column_text]
Tại Trung tâm chính
Tại trung tâm chính tùy khả năng đầu tư, mức độ dịch vụ yêu cầu và dung lượng cần thiết có thể lựa chọn sử dụng tổng đài Siemens Hipath 4000 hoặc Siemens Hipath 3000. Hipath 4000 và Hipath 3000 đều có khả năng hỗ trợ nhiều loại đầu cuối như điện thoại analog thông thường, điện thoại kỹ thuật số, điện thoại IP phone, softphone, máy fax…Các đường trung kế của bưu điện được kết nối với Hipath (3000 hoặc 4000) qua các card trung kế. Hệ thống có khả năng hỗ trợ các trung kế tương tự, kỹ thuật số (ISDN S2, PCM30, ISDN S0) hay trung kế IP. Hệ thống Hipath cũng có khả năng kết nối đến các nhà cung cấp dịch vụ thoại qua Internet (ITSP) như Netnam, Saigon Postel…Sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp này sẽ cho phép các người dùng văn phòng thực hiện các cuộc gọi quốc tế với giá rất rẻ
Các chi nhánh
Tại các chi nhánh, có hai lựa chọn khi triển khai dịch vụ điện thoại:
– Các chi nhánh được trang bị một hệ thống Hipath 3000 riêng biệt và được liên kết về Trung tâm chính qua mạng IP
– Các chi nhánh sử dụng các điện thoại IP và kết nối về hệ thống Hipath tại Trung tâm chính qua mạng IP
Giải pháp thứ nhất yêu cầu tại các chi nhánh đầu tư một hệ thống Hipath 3000 riêng biệt, có giao diện thuê bao/trung kế hoàn chỉnh. Với cấu hình này, các thuê bao tại chi nhánh có thể thực hiện cuộc gọi ra mạng công cộng của chi nhánh đó qua các trung kế bưu điện của mình và gọi về Trung tâm/Chi nhánh khác qua mạng IP. Giải pháp này thích hợp đối với các chi nhánh có số lượng người dùng (thuê bao) trên 10 người và không thuộc cùng tỉnh/thành phố với Trung tâm.
Giải pháp thứ hai không yêu cầu trang bị thêm hệ thống Hipath 3000 riêng biệt tại chi nhánh. Các cuộc gọi ra mạng công cộng sẽ được định tuyến trước hết đến Trung tâm chính qua mạng IP, sau đó chiếm trung kế của Trung tâm chính để kết nối ra mạng công cộng của Bưu điện. Giải pháp này phù hợp với các chi nhánh dưới 10 người dùng và thường là một văn phòng giao dịch hoặc đại diện thuộc cùng tỉnh/thành phố với Trung tâm chính.
Làm việc di động ngoài văn phòng
Các nhân viên làm việc ngoài văn phòng (tại nhà, đi công tác bên ngoài) có thể tận dụng đường truyền Internet về trung tâm chính và sử dụng phần mềm cài trên máy tính hoặc PDA để gọi và nhận cuộc gọi. Khi đó, các người dùng này được coi như đang ngồi tại văn phòng làm việc, có thể nhận cuộc gọi của đồng nghiệp, thực hiện cuộc gọi ra, hoặc nhận cuộc gọi từ khách hàng.
Yêu cầu đối với hạ tầng mạng
Giải pháp có thể mang lại chất lượng dịch vụ gần như tương đương với chất lượng dịch vụ thoại truyền thống, tuy nhiên cũng yêu cầu hạ tầng mạng đủ tốt để có thể mang lại chất lượng đàm thoại tốt nhất
Băng thông yêu cầu cho mỗi kênh thoại IP qua các đường kết nối WAN tùy thuộc chuẩn mã hóa (codec) thoại. Một cách tự nhiên, chất lượng thoại càng tốt yêu cầu băng thông càng cao. Với việc sử dụng chuẩn mã hóa có chất lượng tốt nhất G.711 yêu cầu băng thông dành cho mỗi cuộc gọi là 64Kbps. Trong các trường hợp khác, sử dụng chuẩn mã hóa có chất lượng thấp hơn khi đường truyền không đủ đáp ứng hoặc cần ưu tiên cho các dịch vụ khác. Các chuẩn có thể sử dụng là:
– G.723.1 (5.3/ 6.4 Kbps)
– G.729A, G.729AB (8 Kbps)
Hiện tại, tốc độ đường truyền tại Việt Nam cho các dịch vụ WAN như MegaWAN của VDC cho chất lượng khá tốt với chi phí hợp lý, cho phép triển khai các dịch vụ này một cách dễ dàng.
Dịch vụ sử dụng
Các người dùng trước hết đều có đầy đủ các chức năng của hệ thống Hipath cung cấp như khi chưa liên kết các mạng với nhau: chuyển cuộc gọi, nhấc hộ máy, đổ chuông theo nhóm, giữ cuộc gọi, cuộc gọi chờ, gọi ra, gọi nội bộ…(xin tham khảo tài liệu sản phẩm Hipath 4000/3000 tương ứng)
Gọi nội bộ giữa các chi nhánh
Các điện thoại của nhân viên giữa các chi nhánh hoặc Trung tâm chính có thể thực hiện cuộc gọi trực tiếp cho nhau bằng cách bấm số máy lẻ của nhau
Các cuộc gọi này được coi như cuộc gọi nội bộ và không mất chi phí (ngoài chi phí lưu lượng đường truyền – nếu có)
Gọi ra mạng công cộng
Tại các chi nhánh và Trung tâm chính, người dùng có thể sử dụng máy điện thoại nội bộ để gọi ra ngoài mạng công cộng. Thiết lập cuộc gọi ra ngoài bằng cách quay mã chiếm (0) và số cần gọi bên ngoài.
Với tính năng chọn tuyến chi phí thấp nhất (Least Cost Routing), các hệ thống HiPath sẽ lựa chọn dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ, hướng kết nối để đảm bảo chi phí gọi ra là thấp nhất. Các hệ thống có thể tự động chèn thêm các mã mào đầu như 171, 178, 177 khi xác định cuộc gọi là đường dài để tiết kiệm chi phí.
Trong trường hợp gọi đến mạng công cộng tại chi nhánh có hệ thống Hipath, cuộc gọi đầu tiên được định tuyến qua mạng IP (miễn phí) đến hệ thống Hipath của chi nhánh cuối cùng, sau đó chiếm trung kế bưu điện của chi nhánh đó để thực hiện cuộc gọi ra. Như vậy, cuộc gọi đường dài chỉ phải trả chi phí cho cuộc gọi nội hạt.
Dung lượng hệ thống
Tùy thuộc vào nhu cầu đầu tư, nhu cầu mở rộng trong tương lai khách hàng có thể lựa chọn các mô hình và quy mô đầu tư thật sự phù hợp với một dải các sản phẩm phong phú từ hệ thống, đến dịch vụ và thiết bị đầu cuối.
– Hipath 8000: hỗ trợ tới 100,000 thuê bao trên mỗi hệ thống, phù hợp với mô hình nhà cung cấp dịch vụ điện thoại
– Hipath 4000: hỗ trợ tới 12,000 thuê bao phù hợp với các công ty lớn và rất lớn, các công ty đa quốc gia
– Hipath 3000: hỗ trợ tới 500 thuê bao trên mỗi hệ thống, phù hợp với các doanh nghiệp trung bình và nhỏ. Ngoài ra, các model nhỏ của Hipath 3000 như Hipath 3550 cho phép tiết kiệm hơn nữa chi phí đầu tư ban đầu với khả năng hỗ trợ trên 100 thuê bao, phù hợp với các chi nhánh và văn phòng nhỏ.
Lợi ích của giải pháp
Giải pháp VoIP ngày nay càng được sử dụng rộng rãi bởi các lợi ích thiết thực:
– Cho phép giảm thiểu được các chi phí hoạt động như: Cước phí điện thoại, chi phí quản lý, bảo trì: chỉ một hạ tầng chung cho các dịch vụ và ứng dụng, hệ thống quản lý trung tâm cho phép giảm thiểu chi phí nhân công, chi phí đi lại.
– Ứng dụng và quản lý tập trung: các ứng dụng đi cùng hệ thống điện thoại như Contact Center, ghi âm cuộc gọi, ứng dụng thư thoại và điện thoại viên có thể được triển khai duy nhất tại Trung tâm chính, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Ngoài ra việc cài đặt, cấu hình và phân quyền, quản lý người dùng cũng được quản lý tập trung.
– Đầu tư hợp lý và được bảo toàn: Cho phép triển khai từ vài chục đến hàng nghìn thậm chí hàng trăm nghìn thuê bao. Việc mở rộng nâng cấp được thực hiện thông qua việc bổ sung bản quyền kích hoạt và card giao tiếp (nếu có), khách hàng không cần đầu tư hệ thống mới khi dung lượng hệ thống còn cho phép
– Tăng hiệu quả công việc: Các tính năng dịch vụ người dùng, khả năng tích hợp với các ứng dụng máy tính cho phép tận dụng các nguồn lực thông tin, tăng hiệu suất công việc, đẩy nhanh các quá trình ra quyết định, tăng hiệu quả kinh doanh.