Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp đã sử dụng VoIP cho điện thoại, hoặc để thay thế hoặc tăng thêm hệ thống điện thoại có sẵn của họ. Lý do cơ bản thường là tiết kiệm chi phí nhưng liệu VoIP chỉ có tác dụng như thế?
Đến nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên biết rằng VoIP có thể làm được nhiều hơn, nhưng ban đầu, họ không nghĩ nhiều về điều này. Đối với những người đang xem VoIP ngay từ lần đầu tiên, phải có một cái nhìn rộng hơn để có được giá trị đầy đủ. Với chi phí của đường dây điện thoại cố định nhận được rẻ hơn, lợi thế kinh tế của VoIP sẽ giảm dần theo thời gian. Thay vào đó, các SMB cần xem cách VoIP có thể cung cấp các dạng giá trị mới khi được sử dụng để cho phép cộng tác.
Khi lắp đặt điện thoại VoIP, nó mang lại nhiều thuận lợi hơn cho người sử dụng so với điện thoại truyền thống trước đó. Về bản chất, cái sau bị hạn chế bằng cách chạy trên một mạng thoại chuyên dụng và được gắn với một hệ thống điện thoại dựa trên phần cứng. Điều này có nghĩa là nó chỉ có thể được sử dụng trong một chế độ điện thoại đường dây cố định – không có tích hợp với mọi thứ khác mà nhân viên đang sử dụng để hoàn thành công việc của họ.
VoIP ngược lại, nó phù hợp hơn cho nhu cầu hợp tác ngày nay. Điện thoại bàn chỉ là một trong nhiều chế độ mà VoIP có thể được sử dụng và với tính linh hoạt này, nó có thể đóng vai trò trung tâm hơn khi mọi người phải làm việc theo nhóm. Cộng tác có thể được xác định theo nhiều cách, nhưng trong mọi trường hợp, không có câu hỏi rằng giao tiếp thời gian thực là rất quan trọng để có được kết quả chất lượng và kịp thời – và đây là nơi giọng nói thực sự có giá trị. Đây là nơi VoIP vượt ra ngoài điện thoại truyền thống
Chế độ số 1 – Điện thoại trên máy tính để bàn
Đây là điểm khởi đầu cho VoIP, nơi mà doanh nghiệp về cơ bản tái tạo dịch vụ TDM. Lý tưởng nhất, điều này có nghĩa là cập nhật điện thoại, hoặc đến một tổng đài IP hoặc một số thiết bị cầm tay SIP hoặc IP. Vì dịch vụ cơ bản là dựa trên web, nên không cần thiết phải có hệ thống chuyển mạch dựa trên tiền đề, cho phép các SMB được rút tiền mặt di chuyển sang VoIP ngay lập tức.
Nó cũng đáng chú ý là các doanh nghiệp có thể chuyển sang VoIP ngay cả khi không thay đổi điện thoại analog hoặc kỹ thuật số của họ. Các bộ điều hợp không tốn kém có thể được sử dụng để VoIP cho phép các điện thoại này, cho phép các doanh nghiệp kéo dài tuổi thọ của thiết bị di sản của họ. Họ sẽ không nhận được dịch vụ VoIP đầy đủ, nhưng đủ để làm cho di chuyển đáng giá mà không phải trải qua sự gián đoạn của việc nâng cấp hệ thống điện thoại.
Kinh nghiệm người dùng cho VoIP về cơ bản không khác với TDM, điều này phần lớn là đơn giản cho nhân viên. Trong thực tế, bạn thậm chí không cần phải nói cho họ biết về sự thay đổi này, nhưng nếu bạn đang nghĩ đến việc thúc đẩy sự hợp tác từ họ thì bạn nên nói.
Vì nhân viên không thanh toán hóa đơn điện thoại, họ thực sự không quan tâm đến khoản tiết kiệm từ VoIP. Vì thế, họ sẽ chỉ nghĩ về VoIP giống như họ đã làm với điện thoại analog. Nhưng nếu như được đào tạo bài bản, nhân viên ngoài sử dụng để giao tiếp, hoạt động điện thoại của họ là kỹ thuật số và dựa trên web. Visual voicemail là một trong những tính năng tốt nhất của VoIP, và một khi nhân viên nhìn thấy những lợi thế hơn thư thoại analog, họ sẽ bắt đầu thấy rằng VoIP cực kỳ hữu ích.
Chế độ 2 – Lấy chìa khóa
Đây là bước đầu tiên để nhân viên trải nghiệm cách VoIP có thể được tích hợp với các ứng dụng và chế độ truyền thông khác. Bằng cách số hoá điện thoại, VoIP cho phép giọng nói hoạt động trong cùng một không gian như mọi thứ khác được sử dụng để giao tiếp và đó là bước quan trọng để thúc đẩy cộng tác. Trong khi các khả năng bị hạn chế với điện thoại bàn, chế độ này thể hiện một khởi đầu tốt, và trong hầu hết các trường hợp, đây sẽ là cách tố để nhân viên được giới thiệu với VoIP.
Một khi nhân viên cảm thấy thoải mái với tất cả các chế độ này, giá trị của VoIP cho sự cộng tác sẽ rõ ràng hơn nhiều.