Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng tương tự ngày nay (PSTN) ngày nay sẽ chuyển sang một mạng lưới giao thức Internet (IP) để cung cấp giọng nói. Tại Hoa Kỳ, AT & T và Verizon đã tiến hành các thử nghiệm ban đầu về cách di chuyển khách hàng từ một mạng đồng dựa trên đầy đủ các thiết bị kế thừa lên một mạng cáp quang mới được thúc đẩy bởi phần mềm. Các cổ phần rất cao và lợi ích cho người tiêu dùng và nhà điều hành mạng là rất lớn, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang cố gắng tìm ra con đường tốt nhất để chuyển đổi suôn sẻ nhằm loại bỏ mạng di sản và chuyển mọi người lên cuộc gọi IP (VoIP).
Gọi điện thoại cố định ngay hôm nay, mọi thứ từ cuộc gọi đến bà ngoại đến dịch vụ 911 khẩn cấp, đều dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn có trước Internet. Tiêu chuẩn cơ bản về chất lượng âm thanh và giọng nói được phân phối qua hệ thống dây đồng được thiết lập lại vào năm 1937 và không thay đổi trong gần tám thập kỷ sử dụng.
Đằng sau hậu trường tại các công ty điện thoại trên khắp thế giới, các cuộc gọi thoại được di chuyển cục bộ và quốc tế sử dụng cùng tiêu chuẩn năm 1937, với một loạt các công nghệ mới hơn và nhanh hơn được vá trên đầu để định tuyến hiệu quả hơn nhiều cuộc gọi và truyền cuộc gọi hiệu quả hơn khoảng cách xa. Các cuộc gọi cố định được gửi qua dặm cuối cùng, vẫn sử dụng cơ sở hạ tầng đồng trong hầu hết các trường hợp.
Chạy song song với PSTN là Internet, một mạng lưới rộng lớn cung cấp dữ liệu trên cơ sở tốt nhất. Thật dễ dàng để nhận email, mua sắm trên Amazon.com và xem video từ Netflix được cấp. Các nhà cung cấp dịch vụ muốn tắt PSTN và chạy mọi thứ trên IP, bao gồm cả giọng nói. Động thái này sẽ đơn giản hóa công việc và chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ, giúp họ thoát khỏi thiết bị PSTN nhiều thập niên và cơ sở hạ tầng đồng cơ bản cần thiết để cung cấp các cuộc gọi điện thoại tương tự.
Thách thức rất nhiều. Xã hội đã mong đợi một mức độ tin cậy dịch vụ cao từ các cuộc gọi điện thoại cố định, đặc biệt là khi thực hiện cuộc gọi 911 để tiếp cận những người phản ứng đầu tiên. Một dịch vụ VoIP dựa trên nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải cung cấp cùng độ tin cậy và chức năng giống như dịch vụ PSTN hiện có cho 911 vì cuộc sống và tài sản đang bị đe dọa.
Ngoài 911, bên thứ ba đã xây dựng nhiều dịch vụ khác bằng cách sử dụng tài nguyên của PSTN, bao gồm fax, xác minh thẻ tín dụng và theo dõi báo thức. Các hãng vận chuyển không thể đơn giản tách ra đồng và thay thế bằng sợi mà không ảnh hưởng đến khách hàng và doanh nghiệp đã xây dựng dịch vụ theo thời gian.
Verizon đã chuyển đổi nhiều trung tâm dây PSTN của mình ở Thành phố New York từ thiết bị cũ sang mạng toàn bộ, tất cả-IP. Sampath Sowmyanarayan, phó chủ tịch cấp cao về chuyển đổi doanh nghiệp của Verizon, cho biết công ty đã tiết kiệm 60% đến 80% chi phí bất động sản, tiết kiệm năng lượng từ 40% đến 60%, giảm 10–15% chi phí vốn, 40% giảm 60% bảo trì và tiết kiệm 60% trong số ít công văn sửa chữa thiết bị hơn. Khách hàng có được lợi ích thông qua độ tin cậy tốt hơn đối với các dịch vụ chất xơ vì thiết bị cũ bị loại bỏ và tắt.
Tuy nhiên, việc di chuyển từ PSTN sang IP hiện cần có thời gian. Với 30 đến 40 năm dây đồng và khách hàng được xây dựng trong một văn phòng trung tâm vận tải điển hình, các kết nối có thể không được ghi rõ ràng, khách hàng cần được thông báo theo hợp đồng rằng dịch vụ đang được chuyển đổi và một số cần giải pháp thay thế cho PSTN hiện tại dịch vụ dựa trên. Verizon hy vọng sẽ tự động hóa quá trình chuyển đổi trong tương lai để chuyển đổi xảy ra trong vòng vài tuần thay vì một số tháng cho mỗi văn phòng trung tâm.
Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) công nhận rằng một sự chuyển đổi toàn quốc từ mạng PSTN sang mạng IP sẽ mất nhiều thời gian và nhiều thông tin hơn. AT & T và Verizon đã được phép tiến hành các thử nghiệm giai đoạn đầu, với khách hàng tham gia vào cơ sở chọn tham gia, nhưng FCC vẫn còn cách xa một ngày “hoàng hôn” để tắt PSTN và chuyển mọi người sang VoIP- dựa trên dịch vụ điện thoại.