Cách đánh giá chất lượng mạng điện thoại VoIP

Khi sử dụng điện thoại cố định, hầu hết mọi người không thực sự nghĩ về chất lượng trừ khi họ đang ở trên điện thoại di động của họ và nhận thấy sự sụt giảm dịch vụ. Hầu hết mọi người cho rằng sử dụng dịch vụ Voice Over IP (VOIP) sẽ có chất lượng khá cao, đặc biệt nếu họ đang kết nối từ một kết nối internet có kết nối Internet khá nhanh. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Có một cách để đo lường chất lượng mạng VOIP của bạn và có một vài điều bạn có thể làm để cải thiện chất lượng tổng thể của các cuộc gọi.

Đo lường chất lượng VOIP của bạn

1) Điểm ý nghĩa (MOS)

Chất lượng VOIP được đo bằng MOS của nó . Để đến MOS của mạng, người dùng đánh giá trải nghiệm cuộc gọi của họ từ 1 (chất lượng không thể chấp nhận) đến 5 (chất lượng tuyệt vời). Trong hầu hết các trường hợp, cuộc gọi VOIP rơi từ 3,5 đến 4,2. Hầu hết là đủ tốt mà không có vấn đề với thông tin liên lạc. Mọi người trong cuộc gọi có thể được nghe rõ ràng, và không có hiểu lầm. Nói chung, bất cứ điều gì trên 4 được coi là tốt, trong khi bất cứ điều gì dưới một 3.6 được coi là người nghèo.

Có thể tính toán MOS bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) P.861 và P.862 hoặc sử dụng Tiêu chuẩn ITU G.107. Các tiêu chuẩn này phác thảo cách thực hiện cuộc gọi thử và sau đó đánh giá chất lượng của cuộc gọi đó. P.563 cũng có thể được sử dụng để lấy MOS ước tính của mạng, nhưng đó là một cách thụ động để xác định điểm số thay vì ai đó chủ động lắng nghe và ghi điểm hệ thống. Một số hệ thống mới hơn thực sự có công cụ tích hợp để đo chất lượng cuộc gọi.

2) Yếu tố R

Một cách khác để xác định chất lượng cuộc gọi của bạn trên điện thoại doanh nghiệp có hỗ trợ VOIP là xem xét yếu tố R của nó. Điểm số này là một thay thế cho MOS. Nó chạy trên thang điểm từ 0 đến 120. Bởi vì nó có thang đo lớn hơn, nó có thể chính xác hơn MOS. Nó sử dụng kết hợp các yếu tố khách quan và đầu vào của người dùng để xác định điểm cuối cùng của mạng. Khi xem xét yếu tố R của mạng, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng điểm số ít nhất là 80. Bất kỳ điều gì dưới đây cho thấy rằng ít nhất một số người dùng không hài lòng với chất lượng tổng thể của cuộc gọi họ đang thực hiện hoặc nhận. Tại một số điểm ít hơn 60, gần như tất cả người dùng của báo cáo mạng không hài lòng. Điểm 93 hoặc tốt hơn được coi là tuyệt vời trên thang điểm R-Factor.

Các yếu tố bao gồm trong đo lường chất lượng

Có một số yếu tố khác nhau có thể được nghiên cứu để xác định chất lượng của hệ thống VOIP của bạn . Lưu ý rằng một số kiểm tra chất lượng VOIP cân nhắc các yếu tố này khác nhau hoặc sử dụng các yếu tố khác nhau để đến MOS của hệ thống.

Trễ : Đây là thời gian để giọng nói của một người được nghe thấy ở đầu kia của cuộc gọi. Nó còn được gọi là độ trễ, một thuật ngữ mà nhiều người dùng máy tính quen thuộc. Sự chậm trễ có thể xảy ra trong thời gian tin nhắn thực sự được gửi qua mạng hoặc trong thời gian để tin nhắn rời khỏi hoặc nhập các bộ định tuyến, modem và các thiết bị khác ở hai đầu.
Jitter : Jitter là một từ khác cho giao tiếp tĩnh hoặc bị cắt xén. Khi một mạng VOIP có số lượng jitter cao, có thể thông tin liên lạc sẽ bị cắt ra ngẫu nhiên, dẫn đến các từ bị nhỡ. Biến dạng tĩnh hoặc khác lạ cũng có thể làm việc theo cách của họ vào cuộc gọi, làm cho nó không thể hiểu những gì đang được nói.
Mất dữ liệu : Điều này xảy ra khi mạng thực sự mất gói dữ liệu. Kết quả có thể là khoảnh khắc âm thanh bị mất, dẫn đến việc thiếu âm tiết hoặc toàn bộ từ trong cuộc trò chuyện. Nếu cuộc gọi bị mất gói dữ liệu nghiêm trọng, có thể sẽ không thể hiểu nhau.

Mạng chất lượng

Sử dụng quy mô MOS hoặc R-Factor, một doanh nghiệp có thể xác định xem mạng VOIP của họ có thực sự đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Nếu không, có một số điều có thể được thực hiện. Kết nối internet có thể cần được nâng cấp. Cũng có thể thiết bị mà công ty đã sử dụng để kết nối với Internet đã lỗi thời hoặc đơn giản là không phù hợp với VOIP. Cũng có thể có vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như thiên tai hoặc bão đã làm hỏng kết nối internet của bạn.

Tuy nhiên, lưu ý rằng trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào, điều quan trọng là phải đánh giá mạng bằng cách sử dụng nhiều cuộc gọi đến nhiều vị trí. Nếu không, có thể sự cố chất lượng thực sự ở đầu bên kia của cuộc gọi. Đảm bảo kiểm tra đầy đủ hệ thống của bạn trước khi thực hiện bất kỳ điều gì vì có thể vấn đề không phải của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Help
PhoneMessengerZaloleftMessage