6 cách để nâng cao chất lượng cuộc gọi VoIP

Trước khi bạn tiếp tục tiêu tốn thời gian và tiền bạc đầu tư vào trang thiết bị phần cứng và mạng để cải thiện chất lượng cuộc gọi VoIP thì có lẽ việc đầu tiên bạn cần làm là gọi cho nhà cung cấp dịch vụ VoIP.

Họ có thể tìm ra vấn đề và khắc phục nó một cách nhanh chóng. Bạn cũng có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) để chắc chắn rằng bạn không gặp vấn đề về đường truyền. Nếu cả hai cách trên không giải quyết được vấn đề của bạn hoặc thời gian xử lý quá lâu, bạn hãy thử sáu cách sau đây.

1. Vấn đề về Jitter

Jitter là thuật ngữ dùng để chỉ những khoảng trống trong quá trình chuyền tải dữ liệu của hệ thống, và nó có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi VoIP

Để xử lý vấn đề này, nâng cấp đường mạng của hệ thống lên CAT6 là một trong những cách giải quyết. Nhà cung cấp dịch vụ VoIP có thể sử dụng dây mạng CAT5 chỉ hỗ trợ tối đa khoảng 125 MHz cho hệ thống của bạn, trong khi dây CAT6 có thể truyền tải dữ liệu vào khoảng 250 MHz. Với những vấn đề nhỏ thì đây là cách dễ nhất để giải quyết vấn đề.

Nếu đường dây mới không thể giải quyết vấn đề của bạn thì hãy thử lắp đặt thiết bị jitter buffer. Nhà cung cấp VoIP sẽ luôn sẵn sàng giúp bạn cấu hình và lắp đặt một thiết bị buffer. Nó có thể giúp đóng gói gói tin của bạn và gửi đi sau khi được săp xếp lại khoảng trống. Cách này sẽ giúp chuyển gói tin về giọng nói một cách chuẩn xác hơn.

2. Mua một bộ headset mới

Giá của một chiếc headset từ vài chục ngàn đến vài trăm thậm chí vài triệu đồng. Với một chiếc headset chỉ vài chục ngàn thì không thể mang lại chất lượng tốt bằng những chiếc có giá vài trăm ngàn hoặc hơn. Vì vậy khi chọn headset bạn cần chú ý đến việc nó là loại cắm dây hay không dây (loại cắm dây cho chất lượng ổn định hơn không dây), và nó có tính năng chống tiếng ồn không.

3. Theo dõi tình trạng hoạt động của mạng internet

Lượng băng thông được sử dụng trong hệ thống mạng của bạn sẽ ảnh hưởng tới cuộc gọi qua VoIP. Nếu nhưng việc lắp đặt thiết bị buffer không thể giải quyết vấn đề thì hãy thử giảm lưu lượng băng thông qua đường mạng trong những cuộc gọi quan trọng. Bảo nhân viên của bạn tạm dừng những dịch vụ sử dụng lượng lớn băng thông như xem phim hoặc đồng bộ dữ liệu, và chỉ sử dụng những chức năng đồng bộ dữ liệu hoặc update ngoài giờ làm việc.

Nếu vẫn không xử lý được vấn đề thì bạn hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ internet và yêu cầu tăng băng thông.

4. Mua một chiếc router có hỗ trợ VoIP

Đừng để những chiếc router bình thường xử lý những cuộc gọi VoIP của bạn. Bạn nên mua một chiếc router có hỗ trợ truyền tải dữ liệu VoIP cùng với những dữ liệu internet khác. Việc router hỗ trợ SIP (Session Initiation Protocol) rât quan trọng vì nó sẽ giúp truyền dữ liệu giữa máy trạm và máy chủ một cách đáng tin cậy.

5. Giảm thiểu gây nhiễu

Những chiếc điện thoại với tần số Ghz cao có xu hướng gây nhiễu. Điện thoại Voip thông thường chạy ở tần số 2.4 GHz. Tuy nhiên trên thị trường cũng có những chiếc điện thoại chạy với tần số 5.8 GHz. Nếu bạn thấy tín hiệu VoIP trên điện thoại của bạn bị nhiễu, hãy kiểm tra xem tần số đang sử dụng của điện thoại là gì. Nếu là 5.8 GHz thì hãy chuyển sang dùng chiếc điện thoại chạy tần số 2.4 GHz thử xem.

6. Nếu tất cả các cách trên không giải quyết được vấn đề của bạn, hãy sử dụng chương trình chuyên dụng

Với những chương trình như Riverbed VoIP Monitoring hay VoIP Spear bạn có thể theo dõi chất lượng cuộc gọi VoIP. Những chương trình này sẽ báo cho bạn biết khi nào thì gặp vấn đề về băng thông hay lúc nào thì bị dính jitter trước khi bạn nhận ra rằng chất lượng cuộc gọi bị ảnh hưởng. VoIP Spear còn có thể đánh giá chất lượng của tất cả cuộc gọi của bạn và báo cho bạn biết chất lượng cuộc gọi có cải thiện được hay không.

Sau khi sử dụng 6 cách trên nhưng chất lượng cuộc gọi vẫn không được cải thiện bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp tổng đài để có thể tìm giải pháp giải quyết thích hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Help
PhoneMessengerZaloleftMessage