Cuối cùng thì chúng ta đã có thể đưa công nghệ truyền thoại vào network của bạn thông qua VoIP và điện thoại dựa trên nền tảng IP, cũng giống như tất cả các ứng dụng mà bạn đã sử dụng hàng năm qua như email, cơ sở dữ liệu và nhắn tin nhanh.
Các nhà sản xuất tổng đài Analog trước đây đã dần chuyển sang công nghệ truyền thông IP và hiện đang sử dụng các giao thức cho khả năng giao tiếp và tích hợp với các ứng dụng hiện có khác. Các tổng đài này được gọi là tổng đài IP (IP-PBX), bởi vì chúng sử dụng IP ( Internet Protocol) để truyền tín hiệu. Ngoài ra, các tổng đài IP hoạt động dựa trên Asterisk cũng đang có mặt tại các công ty nhỏ, làm thay đổi mãi mãi thị trường độc quyền tổng đài điện thoại của các công ty sản xuất và kinh doanh tổng đài điện thoại. Thực tế, Asterisk đã xuất hiện từ năm 1999, là một phần mềm tổng đài với mã nguồn mở và đã chiếm được vị trí cao nhất. Phần mềm tổng dài điện thoại này đã được chứng minh là hiệu quả, hiệu quả về chi phí, tính ổn định và vài tiêu chí khác mà các gã khổng lồ trong ngành công nghiệp đang phải cạnh tranh với nhau. Như đã nói, nhiều công ty đang tìm kiếm một giải pháp IP cho hệ thống tổng đài điện thoại tiếp theo của họ. Khi mà với mức chi phí thấp hơn, nhưng lại có nhiều tính năng hơn cùng với nhiều sự lựa chọn phong phú hơn thì đây chắc chắn là phương pháp tốt nhất khó có thể bỏ qua được.
Tổng đài IP là một hệ thống tổng đài điện thoại sử dụng mạng dữ liệu IP (Internet Protocol) để quản lí chuyển mạch các cuộc gọi điện thoại, định tuyến cuộc gọi và xử lí các tin nhắn khác
Công nghệ tổng đài IP chứa đựng các tính năng truyền thông tiên tiến như gửi thư thoại và email, nhưng vẫn có khả năng mở rộng và kết nối với các đường truyền PSTN (Public Switched Telephone Service) truyền thống, do đó không cần phải thay đổi nhà mạng. Một hệ thống tổng đài điện thoại IP của doanh nghiệp sẽ gồm có một hoặc nhiều điện thoại IP, một máy chủ tổng đài IP và một VoIP gateway tùy chọn theo yêu cầu để kết nối với các đường dây PSTN đang có. Các chức năng của máy chủ tổng đài IP hoạt động tương tự như một máy chủ VoIP proxy server. Kết nối với các SIP clients, điện thoại IP hoặc phần mềm điện thoại IP. Máy chủ tổng đài IP thiết lập một danh mục các điện thoại IP đã đăng kí và các địa chỉ SIP tương ứng, rồi kết nối các cuộc gọi trong mạng nội bộ (LAN) hoặc định tuyến các cuộc gọi vào/ra đến VoIP gateway hoặc một nhà cung cấp dịch vụ VoIP.
10 ưu điểm của một hệ thống tổng đài điện thoại IP mang lại cho doanh nghiệp là:
1- Sử dụng mạng LAN của bạn – Hệ thống tổng đài IP của doanh nghiệp sẽ hoạt động trên mạng LAN hiện có. Máy chủ tổng đài điện thoại chỉ cách một quãng ngắn, do đó khoảng cách tín hiệu và thời gian (độ trễ) rất ngắn và không phụ thuộc vào việc đi qua Internet và các mạng khác.
2- Chi phí hoạt động thấp hơn theo thời gian – Ngoài việc tận dụng lợi thế định tuyến VoIP với chi phí thấp hơn, chi phí mua tổng đài IP của bạn cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Khi thuê các tổng đài IP ảo, chi phí ban đầu có vẻ rất thấp, nhưng chi phí thuê bao hàng tháng vẫn tiếp tục và cao hơn theo thời gian khi so sánh với việc sở hữu một tổng đài điện thoại IP. Một doanh nghiệp sở hữu tổng đài IP thường sẽ nhận được chi phí hoạt động trung bình hàng tháng thấp hơn, đặc biệt đối với các hệ thống có số lượng người sử dụng cao hơn.
3- Cài đặt và cấu hình dễ dàng hơn so các hệ thống tổng đài điện thoại Analog – Hệ thống tổng đài điện thoại Analog có thể rườm rà và khó khăn trong việc điều hướng phần mềm để cấu hình và cài đặt. Một hệ thống tổng đài IP sẽ trở nên quen thuộc với những người am hiểu máy tính, đặc biệt là những người có kinh nghiệm về mạng. Điều này có thể đặc biệt đúng đối với các hệ thống dựa trên Asterisk có giao diện người dùng đầu cuối như FreePBX.
4- Quản lý đơn giản hơn – Giao diện quản lí cho người dùng của tổng đài IP sẽ thân thiện hơn các tổng đài điện thoại truyền thống. Cho phép việc thay đổi và bổ sung trở nên dễ dàng hơn.
5- Dễ dàng di chuyển các điện thoại – Bởi vì là điện thoại hoạt động dựa trên IP, chúng giống như một máy tính cá nhân vậy, khi di chuyển chúng từ điểm kết nối này đến điểm kết nối khác thì chúng sẽ tìm về và kết nối ngay với máy chủ tổng đài điện thoại. Không còn những ngày mỗi khi di chuyển điện thoại cần phải thay đổi các kết nối và một kỹ thuật viên điện thoại.
6- Unified Messaging – Cho khả năng nhận và nghe tin nhắn của bạn từ hộp thư Outlook, cùng với các tập tin PDF của fax sẽ làm tăng khả năng truyền thông và năng suất. Tích hợp với các ứng dụng cho công việc như ứng dụng CRM có thể giúp doanh nghiệp quản lí kinh doanh tốt hơn
7- Các văn phòng chi nhánh – có thể được thêm vào hệ thống tổng đài IP chính hiện có và kết nối với nhau thông qua kết nối Internet. (Một lần nữa cho chi phí thấp hơn, với điện thoại IP là chi phí chính của phần cứng cần thiết.)
8- Remote Extensions – nhân viên có thể sử dụng một điện thoại IP tương thích ở nhà với kết nối Internet để trở thành một máy nhánh mở rộng của công ty.
9- Tiết kiệm chi phí bằng cách kết nối với các nhà cung cấp VoIP thông qua SIP trunking – Sử dụng SIP trunking cho một tổng dài IP cho phép kết nối đến các nhà cung cấp VoIP có chi phí thấp hơn; Vì thế giảm hóa đơn điện thoại, đặc biệt là đối với các cuộc gọi đường dài và các cuộc gọi quốc tế….
10- Nhiều lựa chọn hơn – Các công ty lớn đã xây dựng các hệ thống tổng đài điện thoại hiện đang tập trung vào kết nối IP, và các công ty mới vừa và nhỏ có thể xây dựng hệ thống tổng đài IP Asterisk với chi phí thấp hơn và thuê phần cứng từ các nhà cung cấp.